Paano Mo Maipapakita Ang Pagiging Makabayan Bilang Isang Bata

Bilang isang bata maipakikita ko ang aking pagmamahal sa bayan o pagiging makabayan sa isang simpleng paraan. Papahalagahan at gagamitin ko rin ang wikang Filipino Jamela A.


Bilang Isang Kabataan Paano Mo Maipapakita Ang Iyong Pagmamahal Sa Bayan Gumawa Ng Isang Tula Na Binubuo Ng Dalawang 2 Saknong

Tutuparin ko ang aking tungkulin at responsibilidad bilang isang mamamayan.

Paano mo maipapakita ang pagiging makabayan bilang isang bata. Ang paggalang sa mga itinakdang batas ay isang paraan upang mapangalagaan ang bansa. Bilang isang nasyonalyan importante saakin na gawin o sundin ang core values isa sa pitong core values ng aking paaralan na national university ay ang patriotism o pagiging makabayan mahalaga ang pagkakaroon ng ugaling makabayan sapagkat dito mo maipapakita ang tunay mong pagmamahal sa bansa at sa pagbibigay ng mga positibong salita. Lipit BMC-IV Ang pagmamahal sa ating bansa ay maipapakita natin sa pamamagitan ng pagiging isang disiplinadong mamamayan.

Ang pagiging makabayan ay ating magagawa sa maraming paraan. Ihihiwalay ko ang nabubulok at di nabubulok. Maipapakita ko ang asking pagiging masikap sa pamamagitan ng pag aaral ko ng mabuti sa gitna ng pandemya na ating kinakaharap.

Kasi naman bihira na nga lang sa isang linggo nag faflagceremony nakikipagdaldalan pa ako. Bilang isang no batang pilipino pano mo maipapakita ang pagiging makabayan o pagkakaroon diwang nasyonalismogumawa ng slogan ukol dito. Pero ang lahat ng mga gawaing ito ay naka-angat lahat sa pagpapakita ng nasyonalismo at pagmamahal sa Pilipinas.

Pero ngayon medyo natauhan na ako. Susunod ako sa mga patakaran o mga haelth protocols upang maiwasan ang pagkalat ng virus. Susunod ako sa batas.

O kaya naman ay hindi nakatayo ng tuwid at lumilipad ang utak. Hindi ako magkakalat ng basura upang maging malinis ang ating kapaligiran. Bilang isang mag-aaral ipapakita ko sa aking kapwa ang pagiging responsable at tapat na mag-aaral.

Isa sa mga madali nating gawin upang maipakita ang pagiging makabayan ay ang pagtangkilik sa sariling atin. MAGING MAKABAYANG PILIPINO Sa paksang ito ating tatalakayin kung paano nga ba natin maipapakita ang pagiging makabayang Pilipino. Itoy magagawa sa pagbili ng mga lokal na produkto at pagsuporta sa mga maliliit na industriyang Pilipino.

Palagi ring manatili sa bahay at huwag lalabas kung hindi kinailangan. Bilang isang bata ang pagiging makabayan ay maipakikita sa ilang maliit simple ngunit makabuluhang paraan. Ipakita ang paggalang sa kalikasan pagpapanatili ng kaayusan ng inyong pamayanan at pagsunod sa magulang upang maging produktibo at makabuluhang bahagi ng lipunan.

Una na rito ay ang paggalang sa batas ng inyong komunidad. Kapag ikaw ay marunong rumispeto sa kapwa susundin mo ang mga batas na ipinapatupad ng ating bansa para sa ikauunlad nito. Ipagmamalaki at pahahalagahan ko ang aking bansa.

Minsan naman nakita ko nang may kalat pero hindi ko pa pinupulot. Magiging responsable at disiplinadong mamamayan ako ng ating bansa. Ito ay ang pagsunod sa mga batas at alituntunin bilang isang mag-aaral anak at mamamayan ng Pilipinas.

Upang magawa lahat ng Ito dapat maging maayos tayo sa ating oras upang Hindi tayo. Hindi lamang sa pag-aaral kundi sa pagtulong na din sa asking magulang sa gawing bahay. Dahil dito ating masasabi na hindi mo kailangang maging Pilipino upang maipakita ang pagmamahal sa bayan o ang pagiging makabayan.

1 on a question Bilang isang bata o mag aaral paano mo maipapakita ang pagiging matalinong konsyumer o mamamili isulat ang iyong sagot - the answers to.


Ako Ay Pilipino Home


LihatTutupKomentar